CHUYỂN TỪ MBR SANG GPT VÀ NGƯỢC LẠI

Khi thao tác chuyển đổi ổ cứng  từ MBR sang GPT hay ngược lại, chúng ta nên khởi động windows từ USB hay đĩa cứu hộ để vào môi trường PE hoặc CMD, không nên khởi động windows từ ổ cứng.

I/ CHUYỂN TỪ MBR SANG GPT, XÓA HẾT DỮ LIỆU.

a/ Khi khởi động từ USB vào môi trường windows 7 PE chẳng hạn, sau đó dùng các chương trình thao tác trên Partition của ổ cúng như Aomei Partition Assistant Standard Edition,  Easeus Partition Master, MiniTool Partition Wizard Professional  để format, xóa hết partition và chia lại partition theo chuẩn GPT để cài windows mới.(Iniitialize to GPT disk)

b/ Dùng CMD: Dùng USB hoặc đĩa cài windows chẳng hạn, đang trong quá trình cài đặt windows, đến phần chọn lựa phân vùng cài, ta  nhấn Shift+F10 để mở CMD lên, gõ lệnh:

Diskpart  rồi enter
List disk  rồi enter

Xem trong máy có mấy ổ cứng, thường được đánh dấu là Disk 0, Disk 1, Disk 2 ....Ổ cứng nào mà ở cột GPT đã có dấu * thì đang ở dạng GPT rồi, chúng ta không chuyển đổi nửa. Ổ nào mà ở cột GPT không có dấu * thì là MBR, cần chuyển đổi. chúng ta chọn ổ cứng đó, vd đó là ổ Disk 0 thì gõ lệnh:

Select disk 0  rồi enter
Clean rồi enter để xóa toàn bộ dử liệu trên ổ cứng.
Convert GPT rồi enter để chuyển ổ cứng đó sang GPT.

(Nếu máy có nhiều ổ cứng thì làm lần lượt từng ổ cứng, lập lại lệnh Select disk..)
Để kiểm tra ổ cứng đã chuyển đổi thành công hay chưa thì gõ lệnh List disk rồi enter để xem cột GPT có dấu * hay chưa. Xem bài LÀM SAO BIẾT MBR HAY GPT, BIOS HAY UEFI?

LÀM SAO BIẾT MBR HAY GPT, BIOS HAY UEFI?

Tham khảo : http://lomcomvn.blogspot.com/2016/03/lam-sao-biet-mbr-hay-gpt-bios-hay-uefi.html
Sau khi chuyển đổi xong, đóng CMD lại chuyển sang windows setup, nhấn refresh để cập nhật danh sách ổ đĩa, nhấn New để phân vùng lại ổ đĩa.v.v.. và cài đặt window bình thường.

II/ CHUYỂN TỪ MBR SANG GPT KHÔNG MẤT DỮ LIỆU

Dùng các phần mềm thao tác partition ở trên như Aomei Partition Assistant Standard Edition,  Easeus Partition Master, MiniTool Partition Wizard Professional . Sau khi boot từ USB vào môi trường Win PE, khởi động phần mềm lên, chuột phải vào ổ đĩa, chọn Convert MBR disk to GPT disk, rồi apply.





III/ CHUYỂN TỪ GPT SANG MBR

Làm tương tự phần II/ nhưng sẻ chọn Convert GPT disk to MBR disk  rồi apply.

Lưu ý: thiết lập BIOS luôn;

CHUYỂN TỪ MBR SANG GPT: Trong BIOS chuyển Legacy sang UEFI >>> Disable Security boot >>> Disabled Load Legacy Option Rom

CHUYỂN TỪ GPT SANG MBR; Vào BIOS chuyển UEFI về Legacy >>> Disable Security boot >>> Enable Load Legacy Option Rom

Khi chuyển từ GPT về MBR tất cả phân vùng đều trở thành Primary, mà MBR chỉ hỗ trợ tối đa có 4 phân vùng Primary thôi nên bạn phải delele các phân vùng Reserved Partition (128MB), Recovery Partition (300MB), EFI System Partition (100MB) trở thành Unllocated. Các phân vùng Unllocated khi chuyển từ GPT về MBR sẽ được gán mặc định là Logical).

Định dạng GPT không tương thích với một số phiên bản Windows như: Windows XP/2000.
Hệ điều hành 32bit không hỗ trợ GPT

Khi chuyển từ GPT về MBR nếu windows không khởi động được thì dùng đĩa cài windows để repair phần boot. Xem bài WINDOWS KHÔNG CHỊU KHỞI ĐỘNG-STARTUP REPAIR.
Xong.


0 nhận xét: