LÀM SAO BIẾT MBR HAY GPT, BIOS HAY UEFI?

Có nhiều cách để kiểm tra ổ cứng đang dùng là theo chuẩn MBR hay GPT cũng như máy tính (mainboard) có hổ trợ UEFI hay không, dưới đây là một vài cách đơn giản.

I/ XÁC ĐỊNH Ổ CỨNG PHÂN VÙNG THEO MBR HAY GPT

 1/ Do GPT chỉ dành cho win 64 bit, nên nếu máy tính đang chạy windows 32 bit thì suy ra ổ cứng theo chuẩn MBR.

2/ Vào CMD hoặc run, gõ lệnh  Diskpart 
Chọn OK, rồi nhập tiếp lệnh  List Disk
Bảng danh sách ổ đĩa hiện ra, chú ý cột GPT, nếu được đánh dấu * thì là GPT, không có dấu * thì là MBR, Trong hình bên dưới, ổ cứng là MBR.







3/ Chuột phải my computer hoặc this PC chọn manage. Trong computer management chọn Storage \ Disk Managerment. Chuột phải Disk 0 (là ổ đĩa chứa hệ điều hành) \ properties \ volume. Chú ý dòng partition style sẻ biết ổ cứng là MBR hay GPT. 

Ngoài ra khi mới chuột phải Disk 0, mà thấy dòng Convert to GPT Disk thì có nghĩa ổ cứng đang là MBR. Ngược lại nếu thấy dòng Convert to MBR Disk thì ổ cứng sẻ là GPT. Hình dưới ổ cứng là MBR







II/XÁC ĐỊNH MÁY TÍNH (MAINBOARD) HỔ TRỢ BIOS HAY UEFI

1/ Đa số bo mạch chủ hoặc laptop đời mới (từ 2012) đều hổ trợ UEFI. Khi máy mới khởi động nhấn phím DEL (phím nầy thay đổi tùy theo dòng máy) để vào BIOS, chọn mục Boot (hoặc bất cứ mục nào): nếu thấy chử nào có từ UEFI là máy có hỗ trợ UEFI.

2/ Kiểm tra xem UEFI hoặc Legacy BIOS trong system information:
Ở Windows 8 và 8.1 vào Run, gõ   msinfo32   và nhấn Enter. 
Trong cửa sổ bên phải của  System Summary trong System Information, xem các giá trị của BIOS Mode  là Legacy (là BIOS) hoặc UEFI. Hình dưới là legacy, tức là BIOS



3/ Dùng phần mềm HWiNFO portable

  Download 
hoặc tại đây: Bản 32 bit hoặc 64 bit

Giải nén được 2 file là HWiNFO32.exe và HWiNFO32.INI. Mở file HWiNFO32.exe lên và chọn Run. Sẻ có 2 bảng hiện ra, đóng bảng thông tin cpu, card màn hình lại, chừa lại 1 bảng thôi.
Dòng đầu tiên bên trái là tên máy tính, bên phải sẻ thấy dòng UEFI boot, thông số là Present (hổ trợ boot UEFI) hoặc not Present (không hổ trợ UEFI)


Tiếp tục vào Motherboard bên trái, bên phải xem dòng UEFI BIOS 
Nếu là Capable thì máy tính hỗ trợ UEFI.
Nếu là Not Capable và thông số UEFI Boot ở trên là Not Present thì máy chỉ hỗ trợ BIOS 
Hình dưới đây là BIOS, không hổ trợ UEFI




III/ CHỈNH BIOS VỀ CHẾ ĐỘ LEGACY HOẶC UEFI ĐỂ CÀI ĐẶT WINDOWS

Do việc truy cập vào bios (trên mainboard) để chỉnh sửa tùy biến trước khi máy tính khởi động đã khá quen thuộc, thậm chí " vào bios" cũng được áp dụng cho cả mainboard hổ trợ UEFI đời mới! Ở đây mình ngầm hiểu Legacy = CSM = BIOS, để phân biệt với UEFI.
Khi khởi động máy, nhấn phím DEL (hoặc phím khác tùy theo dòng máy) để vào BIOS setup, vào mục Boot (có thể ở mục khác tùy theo máy)

1/ Để chỉnh về chế độ Legacy: chọn Enable (hoặc đánh dấu stick) mục Legacy (CSM) (hoặc disable mục UEFI), hoặc chọn “CSM only” (tùy theo cách ghi của các dòng máy khác nhau)

2/ Để chỉnh về chế độ UEFI: chọn UEFI (hoặc chọn Enable ở mục UEFI và disable ở mục Legacy) hoặc “UEFI without CSM”

3/ Để chỉnh đồng thời cả 2 chế độ Legacy&UEFI: Một số máy đời mới còn có thêm chế độ Boot cùng lúc 2 chế độ (“UEFI with CSM”) thì chọn enable mục UEFI và mục Legacy

4/ Chỉnh thứ tự ưu tiên: Một số máy chỉ cần chỉnh thứ tự Boot (Boot order – Boot list) lên ưu tiên 1: ví dụ muốn Boot từ UEFI thì đưa UEFI lên ưu tiên 1, Legacy vào ưu tiên 2 …

Sau khi đã chỉnh xong trong BIOS setup, có một số máy thì khi khởi động phải vào MenuBoot để chọn thứ tự thiết bị hoặc ổ đĩa ưu tiên boot. Chọn dòng có chữ UEFI + tên USB ví dụ: UEFI Kingston để Boot USB nầy theo chuẩn UEFI, không được chọn không có chữ UEFI (ví dụ Kingston) sẽ Boot theo chuẩn Legacy của mainboard đời củ.

5/ Tắt Secured Boot và mở chế độ Boot Legacy.
Đôi khi không thể boot được từ USB, thì khi vào BIOS tìm 2 thẻ Security boot
Nếu Secured Boot đang enable thì disable nó đi.
Sau đó vào thẻ Boot tìm dòng CSM hoặc Legacy, nếu đang Disable thì enable lên (ngược với thẻ security)

Chúc thành công!

0 nhận xét: